Friday, October 3, 2014

ĐỂ YÊU ANH EM ĐÃ CAN ĐẢM NHƯỜNG NÀO

Yêu một người là phải biết chấp nhận quá khứ của người đó: đã từng yêu ai, say đắm thế nào, người cũ có còn lui đến hay không... Bởi nhớ cho rằng chúng ta ai cũng đều có quá khứ và chẳng phải trong lúc chúng ta còn đang bận bịu rong ruổi nơi xa thì chính họ là người chăm sóc cho ấm áp của ta đấy hay sao? Vậy nên nếu có gặp mặt, hãy mỉm cười và nói với họ: cảm ơn.



Yêu một người thì dù có hẹp tính cỡ nào cũng phải tập tành và chuẩn bị tâm lí sẽ có những thứ không-thuộc-về-riêng-mình. Sẽ có thêm nhiều thứ thuộc sở hữu chung. Thế giới sẽ bé lại và cuộc đời sẽ khó khăn hơn. Bắt đầu tính toan gói gọn tương lai trong duy nhất một ngôi nhà, với duy nhất một người.
Yêu một người, dù tính tình có trẻ con đến mấy thì cũng phải đến ngày chịu lớn. Khi một người trưởng thành, Tình Yêu của người đó tự khắc cũng trưởng thành. Phải chấp nhận cả Tình Yêu lẫn cuộc sống thật ra đều không phải màu hồng.
Yêu một người phải bản lĩnh và mạnh mẽ, bởi khi họ đã chọn ta để cùng đi đến cuối đời, trước những vô thường của nhân gian, sinh li tử biệt của cuộc đời, chúng ta đều trở thành bé mọn. Phải đỡ đần và biết im lặng ngồi cạnh bên mà nắm lấy tay nhau.
Yêu một người phải biết thứ tha những điều không nên chấp, biết giữ gìn những quý giá của hiện tại và luôn tin rằng tương lai là của cả chúng ta.
Yêu một người phải biết phân định hỉ nộ ái ố rõ ràng, đặt đúng người, đúng nơi, đúng lúc. Đời người ta hơn thua nhau ở chỗ biết điểm dừng. 
Yêu một người phải biết cách giữ tôn nghiêm cho nhau, bởi khi sánh bước đan tay, người ta không chỉ nhìn nhận và đánh giá một con người.


Yêu một người đôi khi phải quên mất chính mình là ai, vì cái giá của yêu thương viên mãn nếu so với nét tổn thương của những người từng đi qua thương nhớ, thật sự không phải là rẻ. Nhưng nếu sánh với những cam chịu, nhọc nhằn vì nhau suốt cuộc đời còn lại thì một phút quên mình cũng chỉ là hoàn toàn xứng đáng mà thôi.
Yêu một người thì cả lí trí và con tim đều phải làm việc công bằng như nhau. Dẫu có mù quáng nhưng cũng phải thật sáng suốt khi cần.
Yêu một người phải tập nhìn về xa và thẳng, không ngó dọc liếc ngang, không bận lòng thương nhớ ai khác xa xôi.
Yêu một người phải quen dần với đợi chờ, với nỗi nhớ nặng tim và những ghen tuông hờn trách.
Yêu một người những nếp sống hàng ngày cũng phải dần thay đổi. Điện thoại phải cạnh bên và luôn giữ pin, phải từ chối cô đơn và đón nhận hẹn hò.
Yêu một người, hạnh phúc của bản thân phải dồn hết vào tay và đặt vào tay người ấy.
Yêu một người thật sự phải cần rất nhiều can đảm.



0 comments:

Post a Comment